Manga & Anime

[Rating] Anime: 5cm/s

5cm/s không chỉ là vận tốc của những cánh anh đào rơi, mà còn là vận tốc khi chúng ta lặng lẽ bước qua đời nhau, đánh mất bao cảm xúc thiết tha nhất của tình yêu…

Tên phim: Byōsoku 5 Centimeter
Thể loại: Anime, Slice-of-life, Romance, Drama, Tâm lý.
Đạo diễn, sản xuất và biên kịch: Shinkai Makoto
Hãng phim: CoMix Wave Inc.
Thời lượng: 65 phút.

Bộ phim 5 centimet trên giây được công chiếu lần đầu tiên vào ngày 3/3/2007 và đã nhận được giải thưởng cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Điện ảnh Thái Bình Dương năm 2007 và Giải Bạch Kim lớn Lancia tại Liên hoan phim chủ đề Tương Lai cho phim có hình ảnh và hiệu ứng xuất sắc nhất.

Shinkai Makoto cũng đã chuyển thể anime này thành phiên bản Light Novel trong cùng năm và phiên bản manga vào năm 2011 trong sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả và truyền thông.


Vậy, Shinkai Makoto – “cha đẻ” của 5 cm/s – là ai?

Shinkai Makoto sinh ngày 9/3/1973 tại Nagano với tên thật là Nitsu Makoto. Ông là đạo diễn kiêm nhà biên kịch và họa sĩ nổi tiếng từ Nhật Bản. Sau này, Makoto được khán giả mệnh danh là “ảo thuật gia của những nỗi buồn”. Ông từng được giải thưởng Grand-Prix tại lễ trao giải”CG Animation Contest” lần thứ 12 của PROJECT TEAM DOGA với bộ phim hoạt hình trắng đen Kanojo to Kanojo no Neko vỏn vẹn 5 phút đồng hồ.

Quay trở lại với tác phẩm…

Bộ phim theo chân chàng trai Toono Takaki, kể lại chuỗi câu chuyện nhỏ về tình yêu, khoảng cách và sự mất mát trong cuộc sống với những thước phim nhẹ nhàng, lãng mạn.

.

Năm centimet trên giây” khoác lên mình một vẻ mộng mơ đầy cổ tích, dù là trên bầu trời huyền diệu lấp lánh hàng ngàn ánh sao hay mối tình đầu thơ ngây trong trẻo như tuyết trắng, và tất nhiên là cả sắc hoa anh đào nhàn nhạt trên móng tay của người con gái ta từng yêu…

Thế nhưng, Năm centimet trên giây không chỉ đơn thuần là câu truyện về một tình yêu màu hồng với những “hạnh phúc mãi mãi về sau”, bởi nhân vật Takaki, đến cuối cùng, vẫn là một con người đơn độc, dù cho cô gái cậu đã chia tay ba năm trước gửi tin nhắn: “… đến tận bây giờ em vẫn còn yêu anh…”

Bởi có những khoảng cách, dù là vô hình hay hữu hình, ví như khoảng cách giữa ánh mắt của người ta đơn phương với trái tim của chính ta, những khoảng cách mà thời gian đã tạo ra để cuối cùng “ dù cho chúng ta có gửi hàng ngàn bức thư, trái tim hai người vẫn không thể tới gần thêm một cm nào… “

.

Với những câu chuyện ngắn về khoảng cách của tình yêu, bộ phim sẽ kể cho người xem câu chuyện của Toono Takaki nhưng lại khiến ta nhớ lại những mảnh ký ức xưa cũ mà tưởng chừng như đã bị vùi sâu trong lớp bụi thời gian. Có lẽ ta sẽ nhớ về mối tình đầu thưở ấy và mỉm cười như Akari, hay ta sẽ thấy hình ảnh mình trong Kanae và nhớ đến một mối tình đơn phương nào đó đã – và đang (?) – kéo dài suốt năm năm thời học sinh…

.

Không phải ngẫu nhiên mà Năm centimet trên giây đạt được giải thưởng cho phim hoạt hình có “hình ảnh và hiệu ứng xuất sắc nhất”.

Bộ phim với nét vẽ mềm mại, dịu dàng đặc biệt xuất sắc trong việc lột tả vẻ huyền dịu của thiên nhiên với những sắc màu rực rỡ của mặt trời và sự tận dụng triệt để về ánh sáng, những cơn sóng cuộn trào gợn bọt trắng xóa và vũng nước khẽ rung động khi một cánh anh đào rơi; khung cảnh thành phố đồng thời cũng hiện lên đầy sống động trong những thước phim, thật và đẹp đẽ đến xiêu lòng.

Nói về tạo hình nhân vật, mặc dù không quá xuất sắc nhưng nhìn chung vẫn tạo được sự dễ chịu khi nét vẽ không bị quá tay hay cầu kỳ như những anime khác, tạo hình của từng nhân vật cũng có nét cá tính đặc trưng phù hợp với tính cách mỗi người.

Một điều khá thú vị nữa của anime này chính là cách cắt cảnh, chuyển cảnh “sạch” và sắc sảo, đầy tinh tế, góp phần khiến mạch truyện dàn trải, chậm rãi của phim không trở thành lê thê, dông dài. Đặc biệt là ở bài hát cuối phim, mặc dù có những hình ảnh quá nhanh khiến đôi lúc người xem phải tua lại để nhìn cho kĩ hơn nhưng đa số được lồng ghép khéo léo và hòa quyện mượt mà cùng với lời hát người ca sĩ, khiến ta càng thêm thấm thía từng câu chữ, thấm hơn cả bộ phim.

Và tất nhiên, âm thanh cũng góp phần vô cùng quan trọng vào thành công của bộ phim. Năm centimet trên giây quy tụ dàn seiyuu nổi tiếng, dày dặn kinh nghiệm như Kenji Mizuhashi, Kondo Yoshimi, Hanamura Satomi và Mizuno Risa hứa hẹn mang những nhân vật sống động, đầy cá tính đến với khán giả theo cách trọn vẹn nhất. Bộ phim cũng được đánh giá cao về hiệu ứng âm thanh, tuy những tiếng dế kêu ở vùng quê và tiếng nước chảy, v.v. vẫn chưa hoàn toàn tự nhiên, nhưng nếu xét về tổng thể, những sfx trong bộ phim đã được kết hợp khéo léo, có tính toán, chủ ý…

Bài hát “One more time, one more chance” ở cuối phim với giọng ca của nam ca sĩ Masayoshi Yamazaki dù không quá hay để có thể thành một “hit” đứng đầu các bảng xếp hạng, nhưng vẫn đủ sức quyến rũ để ta lưu lại trong máy, nghe đi nghe lại cả trăm lần đến lúc chán mới thôi.

Năm centimet trên giây là một trong những bộ phim phù hợp cho việc vừa coi vừa nhấp nháp một tách cà phê, thật từ từ và chậm rãi, tốt hơn hết là khi ta đang ở một mình. Vì như vậy, cà phê đăng đắng trên đầu lưỡi có thể hòa quyện với chút cay đắng mới chớm trong tim, vì như vậy, ta có thể hoàn toàn tập trung thưởng thức từng giây phút, thấm thía từng cảm xúc mà bộ phim mang lại cho con tim mềm yếu cô độc của mỗi người.

Allie Dare

Comments (0)

Leave a Reply