Manga & Anime

[Anime Review] 5cm/s – Phần kết: Byousoku 5 Centimeter – 5 centimet một giây

Phần Byousoku 5 Centimeter khá thú vị khi có một sự tương quan rất rõ ràng và chặt chẽ với phần Oukashyou về mặt hình ảnh.

Hình ảnh bắt đầu phần Byousoku 5 Centimeter cũng tương tư như hình ảnh bắt đầu của Oukashyou, một cánh hoa anh đào lẻ loi rơi. Nếu như trong Oukashyou, cánh hoa anh đào lẻ loi ấy rơi trên mặt nước mà hai đứa trẻ tiểu học vô tâm không nhận thấy được thì hình ảnh cánh hoa anh đào lẻ loi rơi trong phần ba lúc này được nhìn thấy, nhận thấy rất rõ rệt trong tâm thức của Takaki. Hình ảnh cánh hoa lẻ loi ấy rơi trên bàn làm việc của anh rất khẽ nhưng cũng đủ làm anh sững lại, ngắm nhìn. Và những cánh hoa anh đào khác, theo gió, lùa vào tâm trí anh. “Một mùa xuân nữa.”

Mạch phim bắt đầu chuyển động khi Takaki đứng dậy, rời khỏi nhà, bước đi trên con đường phủ đầy cánh hoa, dọc theo những con dốc trượt dài màu hồng phấn, ngang qua đoạn cắt giữa đường dành cho người đi bộ và đường ray tàu điện; đó phải chăng là con phố năm xưa Takaki và Akari đã đôi lần ngang qua? Tại đó, tại đoạn cắt giữa đường dành cho người đi bộ và đường ray tàu điện ấy, anh lướt ngang một người phụ nữ mà khi giật mình ngoảnh lại nhìn, không gian, thời gian của Takaki dừng lại tại đây.

Phim cũng ngưng thực tại của Takaki tại ngay lúc ấy, lui về một chút để tự Takaki kể về chuyện của anh khi quay về Tokyo làm việc, quen bạn gái, tuyệt vọng trong những cảm xúc và kí ức về Akari, bế tắc trong công việc dẫn đến quyết định từ bỏ. Những hình ảnh tuyệt vọng của Takaki chầm chậm được kể lại. Cho đến khi những xúc cảm của Takaki không còn có thể rơi được nữa, chúng bắt đầu biến chuyển. Không còn là Takaki đơn độc trên những chuyến tàu, giữa dòng người tấp nập, đơn độc kể. Lúc này, một Akari trưởng thành song song xuất hiện, cùng kể về một giấc mơ, họ gặp lại nhau.

Trong phần ba Byousoku 5 Centimeter này, Shinkai Makoto đẩy nhanh tốc độ truyền tải hình ảnh nhanh hơn hẳn hai phần trước. Những chuyển biến trong màu sắc chủ đạo của khuôn hình từ đen xám xịt trong tâm trí của Takaki khi tuyệt vọng nhìn chính mình đang mòn mỏi chết dần trong kí ức về Akari, từ màu trắng sáng trong cuộc sống và tương lai của một người phụ nữ trưởng thành sắp kết hôn của Akari, đến màu hồng phấn của những cánh hoa anh đào chỗ đường giao nhau nơi mà hai đứa trẻ đã hẹn về một lần lại được cùng nhua ngắm hoa anh đào, chỗ giao nhau mà Takaki vô vọng vô tình lướt qua hình bóng của Akari, những chuyển biến về màu sắc của khuôn hình cũng như dày đặc hình ảnh về hai thế giới song song rất khác nhau mà Takaki đang bước đi, Akari đang bước đi được truyền tải, đẩy nhanh trên giai điệu của bài hát One more time one more change, để khi dứt lời ca day diết đó, tất cả chỉ là một thoáng Takaki ngoảnh lại nhìn, người phụ nữ mang hình bóng của Akari ấy phút chốc tan biến sau những toa tàu điện.

Trong phần cuối Byousoku 5 Centimeter, không có hình ảnh nào được tập trung làm nổi bật. Thủ thuật duy nhất mà Shinkai Makoto sử dụng là tổng hợp lại hình ảnh từ Oukashyou Kosumonauto với một chút chuyển đổi khéo léo, để kết lại phần ba.

Byousoku 5 Centimeter – 5 centimet một giây là một bộ phim thiên về xúc cảm. Thứ mà Byousoku 5 Centimeter khơi gợi lên ở người xem đó là những xúc cảm về nỗi cô đơn, với chất liệu hình ảnh được sử dụng nhiều nhất và cũng là thứ chất liệu đặc trưng nhất trong điện ảnh Nhật Bản chính là hoa anh đào. Bộ phim chọn hình ảnh hoa anh đào làm chủ đạo, thông qua cách vận dụng mà Shinkai Makoto thổi vào đó cô đơn. Sự cô đơn của một cánh hoa anh đào lẻ loi vương trong một góc hẹp. Hình ảnh cánh hoa anh đào đơn độc ấy xuất hiện từ những giây đầu tiên trong phim, chuyển hóa sự lẻ loi của nó sang tâm hồn của nhân vật chính và đi suốt gần nửa tuổi trẻ của Takaki, để trong một thoáng rất ngắn ngủi, tan vào không trung. Có lẽ, chỉ là có lẽ, cả một bộ phim với nhiều khoảnh khắc, nhiều mảnh kí ức được diễn đạt trong những hình ảnh tĩnh lặng ấy chỉ là một thoáng, một giây khi mà Takaki thoáng qua người con gái ở chỗ giao nhau giữ đường cho người đi bộ và đường ray tàu điện. Tất cả chỉ là trong một giây với 5 centimet cảm xúc bay trong gió, người xem được chiêm ngưỡng những khung ảnh ấn tượng nhất cũng như những trải nghiệm về nỗi cô đơn của Tohno Takaki và sự phản chiếu nỗi cô đơn trong chính người xem như sự phản chiếu của cánh hoa anh đào lẻ loi nằm trên mặt nước ở đầu phim.

Tiên-paana

Phần mở đầu | Phần 1 | Phần 2 | Phần kết

Comments (1)
  1. Nói thật,bài viết quá hay đi!.Cảm ơn bạn rất nhiều.Thật sự cảm ơn bạn!

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Takoyaki

Copyright 2015 Fuel Themes. All RIGHTS RESERVED.